Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là một  trong những vị thần linh thiêng trong tín ngưỡng của người Việt Nam. Vậy Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là ai? Sự tích và những nơi nổi tiếng nào thờ cúng ngài? Ngay sau đây Decor Hà Nội sẽ cung cấp cho các bạn tất tần tật các kiến thức cần biết về Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn nhé!

Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là ai?

Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là một trong ba vị Mẫu có quyền lực tối cao trong hệ thống tạo thành vũ trụ, là vị thần cai quản vùng núi non và các cửa rừng ở khắp mọi nơi. Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn còn được biết đến nhiều với cái tên khác nhau và mỗi tên đều có nguồn gốc và sự tích khác nhau đó là Mẫu Đệ Nhị, Bà Chúa Thượng Ngàn, Diệu Tín Thiền Sư, Lê Mại Đại Vương, Đông Cuông Công Chúa. Từ ngày Mẫu Thượng Ngàn bắt đầu nhận nhiệm vụ cai quản vùng núi non hoang sơ, thì việc săn bắt của nhân dân đều được mùa bội thu từ đó ngài được nhân dân yêu quý và kính trọng. Cho nên, người dân đã lập đền thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn để tỏ lòng thành kính cũng như lòng biết ơn với công lao của ngài.

Bạn hãy cùng Decor Hà Nội tìm hiểu thêm: Nguyên Phi Ỷ Lan là ai? Kinh nghiệm đi lễ ngôi đền thờ bồ tát trong lòng dân

Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là ai?

Sự tích Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Sự tích về Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn được người đời truyền tai nhau với rất nhiều sự tích khác nhau, mỗi sự tích là một câu chuyện khác nhau nhưng cái nào cũng rất thuyết phục.

Sự tích đầu tiên được mọi người truyền tai nhau đó là Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là con gái đầu lòng của Ngọc Hoàng. Bởi vì tính tình cứng đầu, ngay thẳng thế nên được Ngọc Hoàng phái cho cai quản vùng rừng núi hoang vu. Khi đến nơi đây, thấy kiến thức người dân còn thiếu trầm trọng nên bà đã dạy người dân cách chăm sóc cây cối, tạo lửa, nấu nướng. Kể từ lúc bà xuất hiện, cuộc sống nhân dân đã trở nên tốt hơn rất nhiều.

Sự tích thứ hai đó là Mẫu Thượng Ngàn là con của cua Đế Thích hạ phàm xuống trần gian đầu thai làm con vua Hùng Vương. Khi được sinh ra, bà được vua cha đặt tên là Quế Hoa Mỵ Nương. Sau khi trưởng thành, bà được Đức Phật và 12 người hầu gái ban cho phép thuật vậy nên bà đã quyết định giúp đỡ người dân có cuộc sống sung túc hơn.

Sự tích thứ ba được người đời truyền tai nhau đó là bà là con gái của Sơn Tinh và Mỵ Nương. Từ nhỏ, bà đã theo cha đi cai quản khắp núi rừng và được thần núi vô cùng yêu quý nên khi trưởng thành bà đã được thần núi giao cho cai quản núi rừng, hanh động.

Sự tích cuối cùng đó là Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn lấy ông Đỗ ở Đồng Đăng, sinh ra ông Đỗ Đồng, ông Đỗ Đồng lấy bà Nguyễn Thị Tươi, sinh ra 8 tướng giúp An Dương Vương cai quản vùng đất, thung lũng, núi rừng và đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Những điều cần lưu ý khi dâng lễ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Khi đến dâng lễ Mẫu Đệ Nhị Thường Ngàn thường là mọi người cầu làm ăn thu hút nhiều tài lộc, phù hộ làm ăn tấn tài tấn lộc, cuộc sống bình an, yên ổn, không trắc trở. Khi chuẩn bị lễ thì phải thật thành tâm, chuẩn bị bằng cả cái tâm thì Ngài mới chứng. Thông thường, mâm lễ đầy đủ bao gồm các lễ vật chay như hoa tươi, quả tươi hoặc có thể chuẩn bị thêm oản hoặc lễ vật mặn bao gồm xôi, gà, lơn, cơi trầu, cút rượu,… Một điều nên lưu ý đó là các bạn nên đến dâng lễ vào ngày mùng 1 hoặc những ngày đầu năm mới để các lời cầu nguyện được linh ứng nhất nhé.

Bạn hãy cùng Decor Hà Nội tìm hiểu thêm về: Bà Chúa Ngọc là ai? Tìm hiểu sự tích về Bà Chúa Ngọc 

Những nơi nổi tiếng thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Hiện nay, có ba địa điểm nổi tiếng thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn được nhiều người biết đến nhất đó là đền Bắc Lệ – Lạng Sơn, đền Suối Mỡ – Bắc Giang, đền Đông Cuông – Yên Bái. Sau đây hãy cùng Decor Hà Nội tìm hiểu từng ngôi đền một nhé!

Đền Bắc Lệ – Lạng Sơn

Đền Bắc Lệ tọa lạc tại xã Tân Thanh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền Bắc Lệ là một trong những ngôi đền cổ kính nhất tại tỉnh Lạng Sơn, nằm trên một ngọn đồi cao, xung quanh có những tán cây to tỏa mát quanh ngôi đền khiến cho du khách khi đền nơi đây sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái bởi vì sự trong lành cũng như được đắm chìm, hòa mình vào thiên nhiên. Tại ngôi đền này, vào ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 âm lịch hàng năm sẽ tổ chức lễ hội linh đình thu hút du khách thập phương đến tham dự.

Đền Suối Mỡ – Bắc Giang

Đền Suối Mỡ tọa lạc tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Ngôi đền này nằm tách biệt hẳn với khu dân cư nên nhìn có vẻ mang một điều gì đó huyền bí. Xung quanh ngôi đền được bao bọc bởi cây cối xanh tốt khiến cho nơi đây đã kỳ bí lại trở nên hấp dẫn du khách. Ngôi đền này sở hữu kiến trúc rất độc đáo. Trong đền thờ là công chúa Quế Mỵ Nương – Thượng Ngàn Thánh Mẫu và một số bệ thờ theo tín ngưỡng dân tộc. Tại ngôi đền này, vào ngày 30/3 – 01/04 hàng năm sẽ diễn ra lễ hội để tưởng nhớ Thánh Mẫu Thượng Ngàn. Các hoạt động tại lễ hội rất đa dạng và thú vị như rước kiệu, dâng lễ vật, hậu bánh, tàn lọng,…

Đền Đông Cuông – Yên Bãi

Ngôi đền Đông Cuông tọa lạc tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, Huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đây là ngôi đền đã xuất hiện từ lâu và tồn tại cho đến ngày nay. Vào năm 2009, ngôi đền được coi là di tích – lịch sử cấp Quốc gia. Đây cũng là nơi Mẫu Thượng Ngàn được vua Lê sắc phong danh hiệu Lê Đại Mại Đại Vương sau khi bà phù trợ cho vua Lê đánh tan giặc ngoại xâm.

Văn khấn Mẫu Đệ Nghị Thượng Ngàn

Mẫu 1: 

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu.

Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Con kính lạy Đức đệ tam thủy phủ, Lân nữ công chúa.

Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu hà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hương tử (chúng) con là: …………… Ngụ tại: ……..

Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm Canh Tý, Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Mẫu 2:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hiện Thiên Chí Tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Thượng đế.

Con kính lạy Mẫu Thượng Thiên Đức Chí Tôn.

Hương tử con là: ……………

Cùng đồng gia quyến đẳng, nam nữ tử tôn…….

Ngụ tại: ……………

Hôm nay là ngày .. tháng …. năm …. ( âm lịch)

Chúng con chắp tay kính lễ khấn đầu vọng bái Mẫu Thượng Thiên. Cúi xin Thánh mẫu Thượng Thiên, rủ lòng thương xót phù hộ độ trì cho chúng con được toàn gia an khang, bách sự như ý, vạn sự tốt lành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *